7 sai lầm phổ biến trong kế hoạch kinh doanh


#1

Khi viết một kế hoạch kinh doanh thì những sai lầm phổ biến nhất là gì? Dưới đây là một danh sách về những sai lầm trong việc lập kế hoạch mà doanh nghiệp cần tránh.


Lập kế hoạch là điều không thể bỏ qua trong kinh doanh

TRÌ HOÃN VIỆC LẬP KẾ HOẠCH

Rất nhiều doanh nghiệp chỉ tiến hành lập kế hoạch kinh doanh khi được ngân hàng hoặc nhà đầu tư yêu cầu. Trong trường hợp không bắt buộc, họ sẽ không có một kế hoạch nào cả. Tuy nhiên điều đó là hoàn toàn sai lầm. Đừng chờ đợi đến khi có đủ thời gian mới lập kế hoạch. Càng có nhiều công việc thì càng cần phải lập nhiều kế hoạch kinh doanh để có thể hoàn thành tốt được công việc đó.

KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN DÒNG TIỀN

Đa số mọi người thường nghĩ về lợi nhuận thay vì tiền mặt. Khi bắt đầu lên ý tưởng cho một kế hoạch kinh doanh mới, doanh nghiệp sẽ thường nghĩ về chi phí để làm ra sản phẩm, đối tượng khách hàng và lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm. Tuy nhiên trên thực tế, doanh nghiệp không sử dụng lợi nhuận trong kinh doanh mà chỉ tiêu tiền mặt. Vì vậy việc nắm rõ được những biến động của dòng tiền là vô cùng quan trọng.

TẬP TRUNG QUÁ NHIỀU VÀO Ý TƯỞNG

Đừng chú trọng quá nhiều về các ý tưởng kinh doanh. Không cần phải có một ý tưởng quá xuất sắc để bắt đầu phát triển một doanh nghiệp. Thứ mà doanh nhân cần hơn cả là thời gian, nguồn vốn, sự kiên trì và bền bỉ. Lập kế hoạch kinh doanh không chỉ là nêu ra ý tưởng mà còn cần phải trình bày đầy đủ thông tin, tính khả thi và các số liệu cụ thể. Đó là những điều mà các nhà đầu tư chú ý quan tâm khi xem xét một bản kế hoạch kinh doanh .

LO LẮNG VÀ SỢ HÃI

Thực hiện một kế hoạch kinh doanh không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Đó không phải là việc viết một luận án tiến sĩ hay một cuốn tiểu thuyết. Trong quá trình viết kế hoạch có thể tham khảo thêm từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau như sách báo, tạp chí và sử dụng các phần mềm hỗ trợ hiện có.

MỤC TIÊU MƠ HỒ, KHÔNG RÕ RÀNG

Hãy loại bỏ những cụm từ vô nghĩa trong kinh doanh như “tốt nhất” ra khỏi bản kế hoạch của mình bởi vì chúng hoàn toàn là sự thổi phồng. Hãy nhớ rằng mục tiêu của kế hoạch kinh doanh chính là kết quả của nó và để đạt được kết quả đó, doanh nghiệp cần phải theo dõi, giám sát quá trình kinh doanh chặt chẽ. Cần chia ra các khoảng thời gian cụ thể, ngân sách cho từng thời kỳ, những cột mốc, trách nhiệm quản lý… trong bản kế hoạch kinh doanh. Sau đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi và xử lý các vấn đề phát sinh.

Doanh nghiệp cần có mục tiêu rõ ràng cho kế hoạch kinh doanh của mình

MỘT KẾ HOẠCH PHÙ HỢP CHO TẤT CẢ

Doanh nghiệp cần điều chỉnh kế hoạch của mình đúng với mục đích kinh doanh thực tế. Một bản kế hoạch kinh doanh không thể sử dụng cho tất cả các doanh nghiệp và trong mọi tình huống. Với những mục tiêu khác nhau, doanh nghiệp sẽ có sự những bản kế hoạch kinh doanh khác nhau.

QUÁ NHIỀU SỰ ƯU TIÊN

Khi lập kế hoạch, doanh nghiệp cần phải có một chiến lược mục tiêu và chỉ chú trọng, ưu tiên từ 3 đến 4 mặt hàng nhất định. Nếu tập trung vào quá nhiều loại hình sản phẩm khác nhau thì sẽ rất khó để đạt được hiệu quả. Cần ghi nhớ khi càng có nhiều mặt hàng trong danh sách sản phẩm mục tiêu thì những mặt hàng đó càng ít nhận được sự quan tâm.