"Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”


#1

“Trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn cũng cần nói về loại hình mà công ty đang kinh doanh, không chỉ là thông tin công ty mà còn là môi trường kinh doanh trong ngành nghề. Đây chính là một phần quan trọng trong phân tích tiếp thị toàn diện của kế hoạch kinh doanh.”

PHÂN TÍCH NGÀNH

Một kế hoạch kinh doanh tiêu chuẩn nên giải thích tình trạng chung của ngành và tính chất của doanh nghiệp. Ngay cả khi đối tượng đọc bản kế hoạch đã hiểu về ngành thì bạn cũng nên giúp họ có một cái nhìn mới và giá trị về ngành.

Cho dù lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp là dịch vụ, công ty sản xuất, nhà bán lẻ hay bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào khác, khi phân tích ngành thì phải đảm bảo đầy đủ thông tin về những công ty tham gia trong ngành, hệ thống phân phối, cạnh tranh.Thực tế thì có rất nhiều thông tin có sẵn và nhiệm vụ khó khăn của bạn là biết cách sàng lọc những thông tin đó. Có đầy đủ các trang web phân tích kinh doanh, thống kê tài chính, nhân khẩu học, Hiệp hội thương mại và tất cả mọi thứ bạn cần cho một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.

image

Các trang web phân tích kinh doanh là nguồn thông tin bổ ích

“CÁC TAY CHƠI” TRONG NGÀNH

Bạn không thể mô tả rõ ràng loại hình kinh doanh nếu không mô tả bản chất của những thành phần tham gia trong ngành. Có một sự khác biệt rất lớn giữa một ngành công nghiệp dịch vụ có nhiều công ty đa quốc gia và một công ty sản xuất nội địa chỉ có vài trăm lao động.

Điều này có thể tạo ra một khác biệt lớn cho doanh nghiệp và kế hoạch kinh doanh. Các nhà kinh tế học vẫn thường tranh luận sôi nổi khi trong một ngành công nghiệp có sự rút lui khỏi ngành của những công ty nhỏ và sự xuất hiện mới của những người khổng lồ trong ngành.

HỆ THỐNG PHÂN PHỐI

Phần này mục đích giải thích về cách thức và hoạt động phân phối trong ngành. Đây là ngành mà các nhà bán lẻ được nhà phân phối khu vực hỗ trợ? Ngành công nghiệp này có phụ thuộc vào việc bán hàng trực tiếp cho các khách hàng công nghiệp lớn không? Các nhà sản xuất có hỗ trợ các lực lượng bán hàng trực tiếp hay làm việc với đại diện sản phẩm?

Một số sản phẩm hầu như luôn được bán qua cửa hàng bán lẻ trong khi một số khác được phân phối bởi các công ty mua trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc được bán trực tiếp từ nhà sản xuất đến cửa hàng. Một số sản phẩm được bán trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng thông qua các chiến dịch email, quảng cáo, internet hoặc các phương tiện khác.

Công nghệ có thể thay đổi mô hình phân phối trong ngành hoặc loại sản phẩm. Internet đang thay đổi các tùy chọn cho việc phân phối phần mềm, sách và các sản phẩm khác. Cạnh tranh và đối tượng khách hàng Mục đích của phần này là giải thích bản chất của cạnh tranh trong ngành nghề này. Chủ đề này có thể được gộp trong mô tả chung về lĩnh vực của ngành công nghiệp hoặc loại hình kinh doanh. Giải thích chung về bản chất của cạnh tranh trong lĩnh vực này và những lí do mà khách hàng có thể chọn một nhà cung cấp khác.

Chìa khóa để thành công là gì? Những yếu tố tạo ra sự khác biệt lớn nhất, giá bán, tính năng sản phẩm, dịch vụ, đào tạo, phần mềm, ngày giao hàng hay tên thương hiệu? Trong kinh doanh máy tính, cạnh tranh có thể phụ thuộc vào danh tiếng và xu hướng thị trường. Gía là một yếu tố quan trọng trong các sản phẩm cạnh tranh nhau trên kệ bán lẻ. Trong kinh doanh nhà hàng, cạnh tranh có thể phụ thuộc vào danh tiếng cũng như vị trí và chỗ đậu xe. Các hoạt động dịch vụ thì bị ảnh hưởng bởi hoạt động truyền miệng.

ĐỐI THỦ CHÍNH

Liệt kê các đối thủ cạnh tranh chính. Điểm mạnh và điểm yếu của mỗi công ty là gì? Hãy xem xét, đánh giá sản phẩm, giá cả, danh tiếng, quản lý, vị thế tài chính, kênh phân phối, nhận thức về thương hiệu, phát triển kinh doanh, công nghệ và các yếu tố khác mà bạn cho là quan trọng. Trong phân đoạn thị trường nào thì đối thủ hoạt động mạnh? Đâu là chiến lược của họ? Những chiến lược của họ ảnh hưởng đến sản phẩm của bạn như thế nào? Những mối đe dọa và cơ hội nào mà công ty đang có?

THU THẬP THÔNG TIN

Rất nhiều thông tin kinh doanh và các hướng dẫn cho các doanh nghiệp có sẵn trên Internet. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường, các công ty trong ngành công nghiệp xuất bản thường xuyên đăng tải nhiều thông tin trên các trang web, trong các tạp chí thương mại, kinh doanh. Tuy nhiên quá nhiều thông tin cũng là một vấn đề. Và thời gian bạn tìm kiếm thông tin để phát triển một kế hoạch kinh doanh thì điều quan trọng hơn là biết cách sử dụng Internet để thu thập những thông tin cần thiết nhất.

TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ

Cơ quan chính phủ : các doanh nghiệp mới, các doanh nghiệp nhỏ nhưng có kế hoạch kinh doanh đem lại hiệu quả cho nền kinh tế sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan Chính phủ, các tổ chức kinh doanh.

Tư vấn của luật sư, kế toán, tư vấn viên: Các chuyên gia tư vấn là người đầu tiên có thể hỗ trợ kế hoạch kinh doanh của bạn. Những lời khuyên của những người giỏi chuyên môn sẽ giúp ích cho những lĩnh vực mà bạn không giỏi.

image
Giữa rừng thông tin biết cách thu thập là kĩ năng cần thiết

Các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp: hãy tìm kiếm những sự trợ giúp sẵn có ở các tổ chức kinh doanh như phòng Thương mại, các diễn đàn doanh nghiệp mới, Hiệp hội doanh nghiệp hoặc các hiệp hội ngành. Đây là những địa chỉ rất hữu ích cho doanh nghiệp bạn.