Co-working Space - Từ lý thuyết đến thực tiễn


#1

Mô hình Co-working trở thành một hiện tượng toàn cầu vào khoảng năm 2010 sau khi khủng hoảng kinh tế năm 2008 nổ ra, nhưng trong những năm gần đây, ngành công nghiệp này bắt đầu bùng nổ mạnh mẽ nhất là ở khu vực Đông Nam Á và đang được mở rộng ở Việt Nam từ các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội

VÀI ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÔ HÌNH CO-WORKING

Co-working xuất hiện lần đầu vào năm 1628 trong một cuốn sách ca ngợi sức mạnh của co-working. Nơi làm việc chung đầu tiên trên thế giới được thành lập ở Berlin có tên là C-base vào năm 1995 nhưng Co-working Space chính thức đầu tiên trên thế giới được mở tại San Francisco vào ngày 9 tháng 8 năm 2005 bởi lập trình viên Brad Neuberg.

CO-WORKING SPACE TRÊN THẾ GIỚI

Trong vòng 5 năm gần đây, mô hình co-working space phát triển nhanh với tốc độ trung bình 55%/năm với số lượng ước tính hơn 21,300 địa điểm trong năm 2019 và sẽ đạt khoảng hơn 30,400 địa điểm trong năm 2022 theo dự báo của GCUC.

image

WeWork, công ty với mô hình kinh doanh co-working lớn nhất toàn cầu trụ sở tại Mỹ được được định giá 47 tỷ USD sau 9 năm hoạt động hiện đang phát triển thị phần trong thị trường Đông Nam Á khi tiến hành mua lại 1 co-working cạnh tranh ở Trung Quốc là NakedHub với mức giá 400 triệu USD.

Ngoài ra còn có Ucommune của Trung Quốc sở hữu 100 trung tâm trên hơn 30 quốc gia cũng được định giá 1.7 tỷ USD sau gần 3 năm hoạt động và Knotel với hơn 1 triệu mét vuông không gian làm việc và 45 trung tâm tại New York và San Francisco với mức định giá 500 triệu USD sau 2 năm hoạt động.

CO-WORKING SPACE Ở VIỆT NAM

Hiện nay thị phần Co-working Space tại Việt Nam chủ yếu phân bổ cho 17 đơn vị vận hành trong đó có thể kể đến như Toong (13%), UP (13%), Circo (11%), Dremplex (9%) tại TP. HCM và Hà Nội với các tiện ích chủ yếu là địa điểm họp, văn phòng chia sẻ và tiện ích bổ sung như máy in, khu vực bếp, lễ tân,…

image
Thị phần co-working ở Việt Nam 2017 - 2018


Các tiện ích chủ yếu của mô hình co-working spaces (nguồn: 91springboard)

Tại TP. HCM, co-working spaces tập trung chủ yếu ở các quận trung tâm như 1, 2, 3, 4, Bình Thạnh, Phú Nhuận còn ở Hà Nội thì tập trung chủ yếu ở khu vực Quận Tây Hồ và gần Hồ Hoàn Kiếm là trái tim của thành phố Hà Nội.


Phân bố co-working spaces ở Hồ Chí Minh


Phân bố co-working spaces ở Hà Nội

NHỮNG YẾU TỐ CẦN QUAN TÂM KHI MUỐN KINH DOANH MÔ HÌNH CO-WORKING

_ Xác định địa điểm, vị trí phù hợp

Không gian theo tự nhiên phù hợp cho mô hình co-working space thường là các tòa nhà cũ được sử dụng ở mức độ phù hợp đang được bỏ trống trong 1 thời gian. Mức giá thuê cho địa điểm phù hợp cũng phụ thuộc vào thỏa thuận thêm nếu có với quản lý, chủ nhà.

_ Các tiện ích nên được ưu tiên hơn đồ nội thất

Mô hình co-working space được đánh giá cao nhờ sự tiện nghi, và thoải mái để tăng cường sáng tạo nên hiện tại nhiều đơn vị vận hành cũng đang lấy việc chú trọng chất lượng tiện ích làm lợi thế cạnh tranh. Sau đó có thể kể đến các đồ nội thất trang trí để không gian sinh động hơn.

_ Không gian làm việc cần đáp ứng nhu cầu của tập khách hàng

Cần xác định nhu cầu của tập khách hàng để cung cấp phù hợp tiện ích, cơ sở vật chất 1 cách thích hợp để mang lại lợi ích hữu hiệu nhất. Tập khách hàng có thể hướng tới theo ngành nghề cụ thể (Như Co-working space ngành bất động sản và công nghệ của CenX) hay theo quy mô của tập khách hàng (Các công ty khởi nghiệp hoặc các công ty vừa và nhỏ).

_ Luôn đặt bản chất của Co-working spaces làm sự ưu tiên

Khi kinh doanh, không ai không nghĩ đến việc mình cần sinh lời trong hoạt động kinh doanh của mình. Nhưng đối với co-working spaces để thực sự mang lại những lợi ích vô hình cho khách hàng, cần xem xét thấu đáo nếu đây chỉ là nơi sinh ra lợi nhuận hay là nơi có thể tạo ra những nguồn cảm hứng, ý tưởng sáng tạo để đổi mới và môi trường tràn đầy năng lượng.

_ Tìm sự trợ giúp của các đơn vị phòng ban, tổ chức hỗ trợ

Có thể kể đến như phòng ban phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa với mục tiêu hỗ trợ tạo điều kiện phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp có định hướng, mục đích hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển với đề xuất về tài trợ vốn để họ có thể giúp chúng ta lập quỹ trang trải cho chi phí vận hành.

_ Tham khảo từ những chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành

Nếu vẫn còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng, chỉ cần mở rộng liên hệ với những người đi trước trong thị trường mục tiêu tương tự để nhận lời khuyên và kinh nghiệm quý giá từ trải nghiệm của họ.


#2

Nhiều thông tin hay quá! Tks @Steve_Nguyen!